MaiATech

nhiều nỗ lực - một niềm tin

Lý do Facebook bóp tương tác và cách khắc phục hiệu quả nhất

“Bóp tương tác” là gì ?

“Bóp tương tác” là cách nói nôm na mà cộng đồng mạng hay sử dụng để nói về việc tài khoản hoặc page đăng bài mà tiếp cận được ít người, hoặc livestream mà ít người xem. Điều này ảnh hưởng lớn đến cộng đồng tiểu thương đang kinh doanh online trên mạng xã hội (MXH) Facebook (FB).

Hiện nay, Meta – công ty quản lý mạng xã hội Facebook thường xuyên cập nhật các thuật toán mới. Tuy nhiên về cơ chế cốt lõi trong việc phân phối nội dung trên MXH này vẫn không thay đổi nhiều. Ta cần tìm hiểu cơ chế này trước khi chạy theo các thuật toán luôn cập nhật liên tục của FB.

Dấu hiệu profile hoặc page của bạn đang bị bóp tương tác ?

Dấu hiệu bị bóp tương tác rất dễ nhận thấy, đó là bài đăng ít like, ít comment, ít người tiếp cận. Tuy nhiên điều này không có nghĩa FB ghét bỏ bạn mà có thể bạn đang gặp một số sai lầm. Để hiểu sâu hơn ta cần tìm hiểu 1 thuật toán của FB là Faceboook EdgeRank.

Cơ chế phân phối nội dung của Facebook ?

Facebook EdgeRank là thuật toán hay phương thức phân phối nội dung nền tảng và cốt lõi nhất của FB. Tuy trọng số có thể thay đổi theo thời gian, nhưng công thức cơ bản của thuật toán luôn là:

facebook bóp tương tác

Trong đó:

  • EdgeRank: là một con số xác định xem bài post hoặc page của bạn có khả năng xuất hiện trên new feed của người khác cao đến đâu
  • Affinity: chỉ số này đo lường mức độ thân quen của bạn với độc giả. Nếu thường xuyên tương tác thì chỉ số này sẽ tăng lên
  • Weight: là độ hay của bài post, bài nào có hình thức, nội dung được đánh giá tốt, được like, comment, share nhiều thì FB chấm Weight cao hơn
  • Recency: độ mới của bài post, bài nào mới hơn thì recency cao hơn

Xem xét công thức cơ bản này, chúng ta sẽ trả lời dược 2 câu hỏi quan trọng:

  • Vì sao Facebook bóp tương tác
  • Cách khắc phục hiệu quả khi Facebook bóp tương tác

 

Tại sao Facebook “bóp tương tác” ?

Dựa trên công thức cơ bản nói trên, ta có thể nhận ra các lý do cơ bản để Facebook “bóp tương tác”, đó là:

  • Người đăng bài và người đọc ít tương tác với nhau, nên chỉ số Affinity thấp
  • Bài viết có nội dung và hình thức không hay, ít sáng tạo (như đi copy paste) và ít like, comment, share; nên chỉ số Weight thấp
  • Đăng bài chưa chọn lọc, thông tin cũ, thời điểm đăng không phù hợp, khi ít người online; chỉ số Recency thấp

FB bóp tương tác

Cách khắc phục khi bị Facebook “bóp tương tác”

Để không bị “bóp tương tác”, bạn nên dò theo từng nguyên nhân và cải thiện từng yếu tố một

Cải thiện chỉ số Affinity

Muốn nhận lại thì phải cho đi trước. Bạn không thể chỉ cắm đầu cắm cổ rao bán mặt hàng của bạn rồi hy vọng post của bạn hiện trên newfeed của bạn bè, trong khi cả năm bạn chẳng xem và like share cho người ta lấy một lần. Hãy quan tâm và tương tác với profile và page của mọi người, Facebook sẽ tự động đánh giá mức độ gần gũi dựa trên mức độ tương tác.

Tương tác facebook
Tương tác facebook sẽ làm tăng chỉ số Affinity

 

Cải thiện chỉ số Weight

Có 3 cách cơ bản để cải thiện chỉ số Weight, đó là:

  • Đăng những bài có nội dung mà khách hàng mục tiêu của bạn quan tâm. Ví dụ khách hàng của bạn là phụ nữ thì bạn hãy đăng nội dung về thời trang, chụp ảnh, shopping,… Nam giới trong độ tuổi thanh niên thường quan tâm đến thể thao, xe cộ, kinh doanh,…
  • Bài viết của bạn phải có càng nhiều like, comment, share càng tốt. Bạn tự like, comment, share cũng được nhưng Facebook sẽ đánh giá cao like, comment, share từ người khác hơn. Ngoài ra share được chấm điểm cao hơn comment, comment được chấm điểm cao hơn like.
  • Bạn cần tìm hiểu xem loại nội dung nào đang được Facebook ưu tiên hiển thị. Vào năm 2023 hiện tại thì nội dung dạng video ngắn nằm trong Facebook Story sẽ được ưu tiên hiển thị cao nhất.

Cải thiện chỉ số Recency

Bài viết của bạn cần có tính mới, tránh copy paste tràn lan. Nói cách khác, bạn cần đầu tư thời gian để suy nghĩ, viết, sáng tạo thay vì chỉ đi copy cho nhanh. Chú ý theo dõi các trend mà cộng đồng mạng đang quan tâm. Về hình thức thể hiện thì cần đa dạng: có cả video, hình ảnh, văn bản; trong đó nội dung video được Facebook cho điểm cao nhất. Lưu ý nếu bạn chèn nhạc nền (audio) hoặc hình ảnh thì trước hết cần xem audio hoặc hình ảnh đó có bản quyền không. Nếu bạn sử dụng nội dung có bản quyền thì có thể bị Facebook phát hiện và xử lý.

Ngoài ra bạn nên chọn giờ đăng vào lúc có nhiều người online nhất. Thông thường đó sẽ là giờ nghỉ trưa, sau giờ cơm tối hàng ngày hoặc vào dịp cuối tuần khi mọi người không phải làm việc. Bạn có thể dùng chức năng hẹn giờ đăng (Schedule your post) có sẵn của Facebook.

 

Trên đây là một số phân tích cơ bản giúp bạn hiểu và khắc phục vấn đề ít tương tác trên  mạng xã hội Facebook (cả profile và page) một cách thủ công. Có một cách nhẹ nhàng hơn nhiều để tăng tương tác, đó là chạy quảng cáo. Tuy nhiên cách này tốn nhiều phí và không hiệu quả nếu bạn chỉ có ít vốn mà muốn khởi nghiệp bán hàng online. Hy vọng bài viết này sẽ giúp các bạn đang khởi nghiệp và các nhà sáng tạo nội dung số đạt kết quả cao hơn trong công việc của mình.

Chúc bạn thành công !

 

Share:

Facebook
Twitter
Telegram

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *